Trong thời gian vừa qua, nhiều tuyến giao thông được đầu tư, mở rộng đã và đang ảnh hưởng đến không chỉ thị trường BĐS TP.HCM mà còn các tỉnh liền kề. Chỉ tính trong tháng 5/2021, những thông tin về hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư đang mang lại những chuyển biến tích cực cho thị trường BĐS.
Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50 qua TP.HCM
Quốc lộ 50 có chiều dài 8,5 km
Ngày 26/5 vừa qua, UBND TP.HCM đã ra quyết định giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM chuẩn bị kế hoạch đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (đoạn qua huyện Bình Chánh). Dự án có chiều dài 8.5 km rộng lên đến 34 m, tổng vốn đầu tư khoảng 1,500 tỷ đồng được ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2021 – 2024.
Theo ghi nhận từ Sở GTVT, Quốc lộ 50 là trục đường giao thông đối ngoại quan trọng của TP.HCM khi liên kết trực tiếp với tỉnh Tiền Giang và Long An, đồng thời đây cũng là con đường dẫn đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông cực kì dày đặc. Tuyến đường hiện hữu có mặt đường khá hạn hẹp, chỉ có duy nhất 2 làn xe nên các phương tiện giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông cùng với xe gắn máy, xe thô sơ thường xuyên gặp tình trạng ứ đọng, cụ thể tại giao lộ Quốc lộ 50 – đường Nguyễn Văn Linh và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đạt mức tỷ lệ cao.
Để hỗ trợ cho công tác mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường trục kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây và Long An; tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành các tuyến trục chính, vành đai của thành phố, đẩy mạnh tính hiệu quả của những dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng. Qua đó, có thể tránh được tình trạng ùn tắc và giảm tai nạn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 đã được phê duyệt.
Đề xuất đầu tư đường trên cao số 5 theo hợp đồng BOT
Nút giao Trạm 2 – điểm đầu tuyến đường trên cao số 5
Ngày 18/5/2021, UBND TP.HCM nhận được công văn từ Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO – IDI) đề xuất nghiên cứu, đầu tư dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1 có tổng chiều dài là 21.5 km với số vốn đầu tư hơn 15,400 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Tuyến đường dài 21,5 km này có 4 làn xe, điểm đầu được tính từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội (TP. Thủ Đức) đi trùng với Quốc lộ 1A đến ngã tư An Sương (Quận 12). Dự án thuộc danh mục TP.HCM kêu gọi đầu tư năm 2021, thực hiện trong giai đoạn 2021-2030.
Theo quy hoạch, toàn tuyến trên cao số 5 của TP.HCM có chiều dài lên đến 34 km, điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội đến nút giao An Lạc (quận Bình Tân). 6 năm trước đây, dự án từng được nghiên cứu đầu tư nhưng chưa đi vào triển khai. Hiện, dự án được xem trọng điểm và cấp bách, trong đó đoạn nút giao Trạm 2 – An Sương được đề xuất ưu tiên đầu tư từ 2021 – 2025; đoạn còn lại (An Sương – An Lạc, dài khoảng 12,5 km) sẽ tiếp tục được triển khai trong giai đoạn 2025-2030.
Đường trên cao số 5 khi hiện hữu sẽ giúp giảm kẹt xe những tuyến đường hiện hữu như Quốc lộ 1A, Cộng Hòa, Trường Chinh… Việc xây dựng trên cao được đánh giá là khả thi hơn so với mở rộng đường do ít phải đền bù, giải phóng mặt bằng các khu dân cư dọc bên. Đường trên cao phần lớn sử dụng mặt bằng dải phân cách giữa sẽ giảm ảnh hưởng giao thông trên tuyến.
Xem thêm:
Đề xuất 30.000 tỉ đồng làm đường trên cao ở TP.HCM
Dự án đường trên cao Bắc – Nam
18/5/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đề xuất làm đường trên cao theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Vốn đầu tư ước tính lên đến 30.000 tỷ đồng.
Đây là tuyến đường có chiều dài 14,1 km với quy mô 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao Cộng Hòa – Trường Chinh (quận Tân Bình), sau đó chạy dọc các tuyến Cộng Hòa – Bùi Thị Xuân – hẻm 656 (đường Cách Mạng Tháng Tám) – Bắc Hải – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).
Sở GTVT đánh giá đề xuất trên phù hợp với định hướng phát triển giao thông tại thành phố. Để có thể triển khai, Sở đã kiến nghị thành phố kêu gọi đầu tư dự án theo hai phương án: Giao Sở GTVT phối hợp các bên liên quan chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự án khả thi, sau đó đấu thầu chọn nhà đầu tư. Phương án thứ 2 là Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư làm đề xuất dự án PPP.
Đồng Nai chấp thuận đầu tư 4 dự án giao thông lớn
Tỉnh lộ 769, Đồng Nai
26/5/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt chủ trương đầu tư của Sở về việc đầu tư 4 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Gồm có:
– Dự án đường tỉnh 770B (đoạn từ giao đường tỉnh 763 đến quốc lộ 51).
– Dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 773.
– Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769.
– Dự án đường tỉnh 772 (Trảng Bom – Xuân Lộc).
Đây là 4 dự án có tổng số vốn đầu tư lên đến 7,100 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng) được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, có 2 đường gồm đường đường tỉnh 769, đường tỉnh 770B trực tiếp liên kết với các địa phương và sân bay Long Thành. Toàn bộ 4 tuyến đường đều được chia thành nhiều đoạn, có đoạn làm mới, có đoạn mở rộng với quy mô khác nhau, dao động từ 4 – 6 làn xe cơ giới, lộ giới từ 45 – 80 m.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên. Rà soát lại nhu cầu sử dụng đất và ước tính chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ các tuyến đường…
Triển khai những công trình giao thông chiến lược trong năm 2021
Cầu Thủ Thiêm 2 đang được xây dựng
Vào ngày 12/5/2021, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết Phó chủ tịch UBND TP. HCM đã ký quyết định phê duyệt đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030 với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 137,638 tỷ đồng.
Các công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2021 gồm có: Công trình xây dựng 4 tuyến đường chính trong KĐT mới Thủ Thiêm; xây dựng Cầu Thủ Thiêm 2; mở rộng đường Đồng Văn Cống; xây dựng mới cầu Hang Ngoài tại quận Gò Vấp….
Xem thêm:
– Thị trường bất động sản vùng ven TP.HCM nào đang thu hút dòng vốn của nhà đầu tư?
– Phương án làm đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Bởi: Định Phạm