Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Hoà Bình vừa ban hành Kế hoạch thực hiện đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2020-2030. Trong tổng mức kinh phí thực hiện những công trình năm 2021, vốn ngân sách ước tính gần 64.000 tỷ đồng, còn lại từ các nguồn vốn từ Trung ương, ODA, xã hội hoá…

Mở rộng đường Đồng Văn Cống (TP. Thủ Đức)

Các công trình dự kiến hoàn thiện trong năm 2021 bao gồm các tuyến đường chính ở Khu đô thị mới Thủ thiêm, nâng cấp tuyến Đặng Thúc Vịnh (Tỉnh lộ 9 – huyện Hóc Môn), cầu Hang Ngoài (quận Gò vấp), cầu Thủ Thiêm 2, mở rộng đường Đồng Văn Cống (TP. Thủ Đức), cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới (TP. Thủ Đức)…

Các dự án được đánh giá là “trọng điểm, cấp bách” sẽ nhanh chóng được trình thông qua chủ trương đầu tư như Vành đai 2; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 13, 22, 50. Tiếp theo là dự án nút giao An Phú cùng các cây cầu đường Nguyễn Khoái, Bình Tiên, cầu lớn vượt sông như Thủ Thiêm 4, Cần Giờ,…

Hai dự án đường trên cao số 5 (nút giao Trạm 2 – An Sương), số 1 (nút giao Cộng Hòa – Ngô Tất Tố); xây dựng hoàn thiện tuyến giao thông trục Bắc – Nam (Nguyễn Văn Linh – cầu Bà Chiêm); dự án liên kết buýt với Metro Số 1, Bến xe Miền Tây mới… cũng dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021.

Đường nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) thuộc dự án Vành đai 2

UBND Thành phố ước tính cần hơn 970.000 tỷ đồng để phát triển và hoàn chỉnh hạ tầng giao thông tại địa phận TP.HCM trong giai đoạn từ 2020 đến 2030. Các dự án được chú trọng đầu tư trong thời gian này như cao tốc: TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (mở rộng); tập trung triển khai các dự án Quốc lộ: 1, 13, 22, 50; đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà; hoàn chỉnh Vành đai 2, 3.

Nhóm dự án kết nối các vùng như trục động lực kết nối TP.HCM – Long An – Tiền Giang, cầu Cát Lái, nối dài đường Võ Văn Kiệt, tuyến trên cao vượt sông Đồng Nai, mở mới đường Tây Bắc,… cũng sẽ được tập trung thực hiện.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác tuyến Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên); thực hiện các tuyến Số 5 giai đoạn một (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn); Số 2 (Bến Thành – Tham Lương); đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành; các dự án cảng ICD tại TP. Thủ Đức, huyện Củ Chi…

Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào vận hành thương mại cuối năm 2021

Lãnh đạo của Sở Giao thông Vận tải sẽ dựa trên các mục tiêu, tiêu chí lựa chọn danh mục dự án đầu tư, sau đó Sở sẽ phối hợp cơ quan liên quan cùng chính quyền các địa phương xây dựng danh mục để triển khai. Trong đó, đề án hiện cũng liệt kê ra 8 tiêu chí trên thang điểm 100, nhằm xác định mức độ ưu tiên để đầu tư.

Hết năm 2020, tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TP.HCM đã đạt được hơn 4.500 km, mật độ hơn 2 km mỗi km2 (tiêu chuẩn là 10 – 13 km mỗi km2). Hiện nay, hơn 8,3 triệu xe được Thành phố hiện quản lý (gồm có khoảng 7,5 triệu xe máy, hơn 785.000 ôtô); so với 2019, xe cá nhân tăng hơn 3%. Hệ thống hạ tầng giao thông ở thành phố hiện được xem còn khá nhiều hạn chế so với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Bởi: Định Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *