Tin tức
  1. Congtytrananh.vn
  2. Tin tức
  3. Mở rộng 4 quốc lộ cửa ngõ TP.HCM với ngân sách gần 18.000 tỷ đồng

Mở rộng 4 quốc lộ cửa ngõ TP.HCM với ngân sách gần 18.000 tỷ đồng

Nâng cấp, mở rộng 4 quốc lộ cửa ngõ TP.HCM gồm có Quốc lộ 1, 13, 22, 50 với ngân sách gần 18.000 tỷ đồng, được thực hiện ở giai đoạn 2021-2025, nhằm liên kết các vùng, giảm kẹt xe và tai nạn.

Mục lục nội dung:

    Đây là một trong các nhóm dự án trọng điểm được UBND TP.HCM khẩn trương triển khai kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM trong giai đoạn 2020-2030. Trong số những công trình này, quốc lộ 50, 1 và 13 dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021.

    Dự án mở rộng Quốc lộ 50:

    Do nằm cạnh tuyến đường có Trung tâm xử lý chái thải rắn của TP.HCM nên mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển rác chạy qua.

    Tuyến qua huyện Bình Chánh với tổng số kinh phí đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Công trình có chiều dài gần 7 km, mở rộng lên đến 34 m, trong đó chia làm hai đoạn: đoạn đầu tiên dài hơn 4,3 km xây tuyến đường mới song song với Quốc lộ 50, đoạn thứ hai dài hơn 2,5 km mở rộng đường hiện hữu.

    Trên tuyến sẽ xây dựng hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn đồng bộ. Trong tổng mức đầu tư, nguồn vốn được Trung ương rót vào ước tính hơn 687 tỷ đồng, còn lại sẽ đến từ ngân sách TP.HCM. Tuần trước, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo HĐND thành phố đề xuất đầu tư công trình này, dự kiến thực hiện từ năm 2021 và hoàn thiện năm 2023.

    Quốc lộ 50 có chiều dài lên đến 88 km, điểm đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8) chạy qua huyện Cần Giuộc (Long An), kết thúc tại Lộ Dừa (Tiền Giang). Đây là tuyến giao thông huyết mạch từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, do đoạn qua địa phận TP.HCM hạn hẹp, xe đông, đặc biệt đường dẫn vô khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường xuyên dẫn đến tình trạng ùn tắc, ứ đọng và dễ gây tai nạn. Việc mở rộng sẽ cải thiện việc đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận lợi, giảm bớt áp lực giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố.

    Dự án mở rộng Quốc lộ 1

    Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh

    Từ đoạn nút giao Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận (huyện Bình Chánh), dài 2,5 km, mở rộng lên đến 120 m. Trong đó sẽ xây dựng quy mô 10 làn xe cùng với việc cải tạo vỉa hè hai bên và để lại một phần đất dự trữ. Dự án có mức kinh phí đầu tư lên đến 3.353 tỷ đồng.

    Sở Giao thông Vận tải nhận định đây là dự án "cấp bách" cần được nhanh chóng triển khai trong bối cảnh Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh nhỏ hẹp nên ôtô, xe máy đang phải chạy hỗn hợp trên một tuyến đường, chưa thể lắp dải phân cách. Đoạn quốc lộ này cũng là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây thành phố, mật độ xe dày đặc và gia tăng liên tiếp dẫn đến thường xuyên ùn tắc, nhất là các dịp lễ, Tết.

    Dự án mở rộng Quốc lộ 13

    Quốc lộ 13 đoạn qua ngã tư Bình Triệu

    Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng từ đoạn cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, dài hơn 4,5 km, mở rộng quy mô lên từ 53 - 60 m, tổng số vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Công trình này trước đây thuộc dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2, hình thành từ 20 năm trước. Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên công trình chưa triển khai. Năm 2017, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Vì vậy, dự án mở rộng Quốc lộ 13 từng được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, BT phải chuyển sang sử dụng ngân sách.

    Bên cạnh đoạn nói trên, Quốc lộ 13 còn có đoạn được nâng cấp, mở rộng từ ngã tư Bình Phước đến ranh Bình Dương, dài chỉ 1 km, mở rộng lên đến 53 m, vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng. Cả hai đoạn khi hoàn thiện sẽ giải quyết được nạn ùn tắc, giúp phát triển đô thị khu vực phía Đông TP.HCM. Qua đó, công trình cũng giúp kết nối tuyến Vành đai 2, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư trong những năm tới.

    Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22

    Hai hầm chui cho xe lưu thông 2 chiều qua nút giao An Sương

    Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa, có chiều dài 5,4 km, sẽ được mở rộng quy mô từ 4 - 8 làn xe. Trên tuyến sẽ xây hai cầu vượt trên tại nút Nguyễn Ảnh Thủ và Nguyễn Văn Bứa. Công trình có tổng vốn đầu tư là 935 tỷ đồng, được đề xuất khẩn trương thực hiện từ năm 2021 - 2025.

    Quốc lộ 22 là tuyến đường kết nối TP.HCM đến Tây Ninh, Campuchia với mật độ xe dày đặc, gây ùn tắc trong các giờ cao điểm. Hiện, điểm đầu tuyến là nút giao An Sương đã đầu tư hoàn thiện với quy mô 3 tầng (cầu vượt, mặt đất, hầm chui). Do đó, Sở Giao thông Vận tải nhận định rằng nâng cấp Quốc lộ 22 để đồng bộ kết nối giao thông là điề thiết yếu.

    Bên cạnh những dự án mở rộng 4 quốc lộ cửa ngõ TP.HCM, kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông tại TP.HCM theo lộ trình sẽ chú trọng triển khai những dự án trọng điểm, cấp bách để làm đồng bộ đến năm 2030. Trong đó giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu kinh phí cho hạ tầng giao thông ở thành phố cần hơn 553.500 tỷ đồng.

    Bởi: Định Phạm

    Tin liên quan

    Yêu cầu tư vấn

    CÔNG TY TRẦN ANH

    Sàn giao dịch số 1: Số 07 Nguyễn Phúc Chu, phường 15, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

    Sàn giao dịch số 2: 177 KDC Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

    Toà nhà tổng: KDC TM DV Phúc An City ( Ấp 2 mới, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An )