Sau khi tham quan nhà, chắc hẳn bạn đang chờ đợi cuộc gọi phản hồi từ phía môi giới để nhận câu trả lời từ khách xem nhà. Thỉnh thoảng bạn sẽ nhận được những câu trả lời chung chung kiểu như “khách thích căn nhà nhưng nó cần phải sửa chữa nhiều đấy” hay “họ thích kết cấu căn nhà nhưng lại muốn kiếm nơi nào đó đảm bảo riêng tư hơn”. Việc hi vọng rồi lại thất vọng liên tục này sẽ làm bạn dễ rơi vào trạng thái chán nản.

Vì vậy, những tín hiệu sau là phản hồi tích cực mà bạn có thể nhận ra và biết phải làm gì tiếp theo trong quá trình giao dịch ký kết hợp đồng.

Môi giới nhà đất gọi lại ngay sau buổi xem nhà

Môi giới gọi lại sau khi xem nhà

Nếu người môi giới bất động sản liên hệ ngay sau buổi xem nhà thì có thể chuyến tham quan đó thành công. Sẽ chắc chắn hơn nếu người môi giới đề cập đến liệu có ưu đãi gì hay không, giá có thể được thương lượng thêm lần nữa không hay những điều khoản chốt giao dịch như thế nào. Trường hợp không có cuộc gọi nào từ môi giới thì xác suất mua nhà là cực kì thấp.

Tuy nhiên, kể cả khi không có tin tức khả quan gì từ người mua thì một vài nhà môi giới vẫn gọi điện sau mối chuyến tham quan. Do đó, điểm mấu chốt ở đây không chỉ đến từ cuộc gọi mà là thông tin họ truyền đạt là gì.

Tâm lý khách hàng: Có động thái nán lại xem nhà

Nếu khách mua chỉ vào nhà trong vài phút thì khả năng cao họ sẽ không phải khách hàng tiềm năng đối với bạn. Nhưng nếu  khách mua ở trong nhà quan sát trong một khoảng thời gian tương đối lâu, khoảng 30 phút hoặc lâu hơn, thì đó là tín hiệu tích cực cho thấy họ đang xem xét quyết định mua nhà một cách nghiêm túc.

Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra khách mua quan tâm thường nán lại trước cửa nhà sau để trò chuyện với môi giới sau khi xem xong.

Khách mua muốn xem nhà thêm lần nữa

Khách muốn xem nhà thêm lần nữa

Nếu khách mua muốn quay lại xem nhà thêm một lần nữa, và mang thêm người thân hay bạn bè đi cùng thì chứng tỏ họ đang hết sức đắn đo muốn mua nhà nhưng cũng muốn nghe ý kiến từ những người thân quen.

Nhưng bạn cũng nên biết khách mua có thể hẹn lịch xem nhà nhiều căn khác nữa và ho đang khó khăn khi đưa ra sự lựa chọn. Chuyến tham quan lần thứ hai sẽ là một tín hiệu tốt về lời đề nghị mua nhưng nếu thực sự thích căn nhà của bạn, khách mua chỉ cần xem nhà một lần là đủ.

Người mua chú trọng vào một số khu vực trong căn nhà

Những câu hỏi về các điều khoản bắt buộc trong hợp đồng hay giá nhà đã hết sức phổ biến, nhưng nếu người môi giới nhà đất hỏi kỹ về các tiểu tiết như chi phí tiện ích bình quân hay một vài đồ nội thất có được giảm giá không, đây là những tín hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm của người mua.

Một dấu hiệu khác có thể nhận diện là nếu người mua chú ý đến một số khu vực cụ thể trong căn nhà. Ví dụ như căn bếp rộng lớn, ban công lộng gió hay chỗ ngồi thoải mái bên cửa sổ  .

Tâm lý khách hàng về địa điểm sống lý tưởng

Kỳ vọng về khu vực sống lý tưởng

Một khách mua nhà có thể đã lên danh sách những địa điểm yêu thích hoặc chờ mua một căn nhà trong khu vực hay con phố nào đó cụ thể. Điều này bắt nguồn từ việc họ ấn tượng hay có mối liên hệ nào đó về cảm xúc đối với vị trí, đây là yếu tố chi phối việc họ chọn mua nhà.

Tuy nhiên, nếu người mua thấy ngôi nhà trông thuận mắt và đáp ứng được các tiêu chí về vị trí yêu thích của họ, khả năng cao họ sẽ mua, thậm chí nó không thuộc trong danh sách cân nhắc của họ.  

Chú ý đến những thứ nhỏ nhặt

Chắc hẳn khi khách có những phản hồi không mấy tích cực thì đó là tín hiệu cho thấy người mua không phải khách hàng tiềm năng. Tuy vậy, nếu khách có động thái “thích thú quan sát” những tiểu tiết bên trong ngôi nhà, ví dụ như “nhìn vào những vết nứt trên tường” hay “mấy cái đèn cũ này nên được thay cho đẹp” thì họ đang cho bạn thấy là họ đang thận trọng kiểm tra tài sản và suy nghĩ xem nếu họ là chủ nhân thì sẽ sửa chữa lại căn nhà như thế nào.

Rõ ràng là họ rất quan tâm đến căn nhà của bạn, nếu không thì họ sẽ không nói ra bất cứ lời nào và lẳng lặng rời đi xem căn nhà tiếp theo trong lịch trình đã định sẵn.

Chia sẻ về việc sắp xếp nội thất trong ngôi nhà

Lên ý tưởng sắp xếp nội thất trong nhà

Trường hợp khách mua nhà bàn luận về cách bày biện, sắp xếp ngôi nhà như thể họ là chủ ở đây thì xác suất cao sẽ có một lời đề nghị mua sắp xảy ra. Khi họ càng tập trung vào vấn đề đồ nội thất nên để ở vị trí nào là tốt nhất, người thân trong gia đình nên chọn phòng ngủ nào hay cách chọn màu hay trang trí sẽ được thực hiện như thế nào trong các phòng khác nhau, là họ đang tưởng tượng ra mình đang có được và muốn ổn định trong căn nhà này.

Trên đây là những tín hiệu được kì vọng có thể bán được một căn nhà, tuy nhiên bạn khó mà biết được chắc chắn về ý định của khách mua nhà. Điều mấu chốt là bạn cần một nhà môi giới bất động sản đáng tin giúp bạn kiểm soát được tất cả quá trình, từ chuyến xem nhà đến khi ký kết hợp đồng.

Bởi: Định Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.