Chính quyền chú trọng phát triển giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long

Trước đây, một cử tri An Giang đã mạnh dạn kiến nghị: “Chính phủ cần quyết liệt hơn cho vùng đồng bằng sông Cửu Long trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đa mục tiêu, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư trước các công trình có tích hợp, thực hiện giải pháp nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng”.

7 dự án cao tốc trọng điểm ở đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 4842/BGTVT-KHĐT đáp trả Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về việc khẩn trương trình Quốc hội phê duyệt kế hoạch đầu tư công trong giai đoạn 2021 – 2025, trong đó, có danh mục đầu tư 7 tuyến cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long theo đề xuất Bộ Giao thông vận tải.

Ưu tiên các tuyến giao thông trọng điểm

Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng và phát triển đoạn Châu Đốc (Tịnh Biên) – Long Xuyên, tỉnh An Giang thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, để nhanh chóng giảm bớt áp lực cho Quốc lộ 91. Qua đó, gia tăng tính kết nối và phát huy ưu thế các công trình giao thông đường bộ đã đưa vào khai thác, sử dụng, như tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Cầu Vàm Cống, Cầu Cao Lãnh.

“Hiện nay tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua tỉnh An Giang, đoạn Châu Đốc – Long Xuyên có nhiều đoạn đang lâm vào tình trạng bị sạt lở trầm trọng và nhiều đoạn có dấu hiệu sạt lở cao. Mật độ phương tiện tham gia giao thông tại tuyến đường này cực kỳ lớn, đặc biệt là vào mùa lễ hội quốc gia “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam”, tại khu du lịch quốc gia Núi Sam”, cử tri An Giang có đề cập chi tiết về vấn đề này.

Trước đó, chỉ trong năm 2019 đã có trên 8 triệu lượt khách ghé thăm, nên phương tiện tham gia giao thông luôn trong tình trạng bị ùn tắc, gây tác động mạnh mẽ và nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực và địa phương.

Tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi chính thức thông xe ngày 12.1.2021, là công trình có ý nghĩa rất quan trọng, kết nối các trung tâm kinh tế của ĐBSCL

Đối với nội dung kiến nghị của cử tri An Giang, Bộ Giao thông vận tải nhận định, vùng đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông tương đương với mức bình quân chung cả nước. “Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên như nhiều sông ngòi lớn, nền đất yếu… nên thực tế cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư thấp hơn so với mức đầu tư tương ứng của các khu vực khác”, Bộ Giao thông vận tải cho biết. 

Bên cạnh đó, hiện nay toàn bộ vùng chỉ có khoảng 39 km đường cao tốc, còn quá khiêm tốn so với cả nước trên 1.000 km, trong khi đó số dân của khu vực này chiếm trên 21/97 triệu dân cả nước, cơ cấu giao thông như thế là chưa hợp lý. 

Do đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị nên ưu tiên chọn lựa đầu tư các dự án: Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề), Cần Thơ – Cà Mau, Mỹ An – Cao Lãnh, nâng cấp để khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi , Hà Tiên – Rạch Giá, Hồng Ngự – Trà Vinh; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh – Cần Thơ; đầu tư khu bến cảng Trần Đề – Sóc Trăng; nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.

Tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề) sau khi hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu phương tiện trên tuyến hành lang vận tải trục ngang trọng điểm của vùng, giảm bớt cho tuyến Quốc lộ 91 qua khu vực tỉnh An Giang hiện đã quá tải và thường xuyên sạt lở. Riêng đoạn Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, Đức Hòa – Mỹ An và các đoạn còn lại của tuyến Hồng Ngự – Trà Vinh sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng và triển khai đầu tư trong giai đoạn sau năm 2025 khi thu xếp được nguồn lực. 

Cả vùng ĐBSCL hiện chỉ có 39 km đường cao tốc

Song song đó, mở rộng và phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nâng cao tĩnh không các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, nâng cấp 03 tuyến đường thủy nội địa, gồm kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền, sông Hàm Luông, Hà Tiên – Rạch Giá – Cà Mau. 

Trước đây không lâu, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 4317/BGTVT-KHĐT ngày 04/5/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn theo kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025, trong đó vùng đồng bằng sông Cửu Long dự kiến sử dụng ngân sách lên đến 50.690 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng vốn đầu tư cả ngành giao thông vận tải nhằm hỗ trợ đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc quan trọng theo hình thức PPP. Số vốn này gần gấp đôi so với nhiệm kỳ qua.

Để phát huy tối đa ưu thế của vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 – 2030, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị nên ưu tiên phát triển các dự án trong vùng để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đồng thời, nâng tỷ trọng vốn đầu tư theo dân số từ 71,55% lên 129,21% so với bình quân chung cả nước.

Bởi: Định Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *