UBND tỉnh Bình Dương công bố công khai dự thảo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của TP. Dĩ An trên Cổng Thông tin điện tử Bình Dương để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân từ ngày 26/5 – 25/6/2021.
Thành phố Dĩ An dự kiến sẽ trở thành đô thị loại II
Phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 không để đất sản xuất phi nông nghiệp xen lẫn vào trong các khu dân cư mà chỉ quy hoạch vào trong các khu sản xuất tập trung, bên cạnh đó các mỏ khai thác đá sẽ dời đi và chuyển sang phát triển du lịch sinh thái nhằm bảo vệ môi trường, phát triển đô thị Dĩ An bền vững, văn minh trong tương lai.
Thành phố dự kiến sẽ không còn đất nông nghiệp vào năm 2030, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp hiện nay sẽ chuyển sang đất phi nông nghiệp nhằm phục vụ cho các chiến lược phát triển kinh tế -xã hội, phát triển đô thị của thành phố. Phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đi đúng với định hướng phát triển đô thị của thành phố.
765,55 ha là con số tổng diện tích đất chuyển mục đích phải được xin phép trong kỳ quy hoạch 2021-2030, toàn bộ là chuyển từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp.
Dự kiến đến 2030, các nghĩa trang, nghĩa địa trong địa bàn thành phố sẽ được tập trung với quy mô cụ thể gồm:
Nhu cầu sử dụng đất nghĩa trang
Với tổng diện tích là 77,05 ha; nhu cầu sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng đến 2030 sẽ giảm 50,58 ha so với 2020.
Trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2030, thành phố cũng đề xuất xây dựng một số cầu vượt, hầm chui nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe và giao thông khó khăn tại các giao lộ sau:
– Cầu vượt kết nối đường Chu Văn An – Lê Văn Tách: Đường Chu Văn An (phường An Bình) và khu vực đường Lê Văn Tách bị chia cắt bởi đường Quốc lộ 1A, gây cản trở cho việc lưu thông giữa các tuyến đường này. Do đó, thành phố đề xuất xây tuyến cầu vượt qua đường Quốc lộ 1A (Xuyên Á) để kết nối với đường Lê Văn Tách và đường Chu Văn An, nhằm giúp khu vực này lưu thông dễ dàng hơn.
– Cầu vượt nút giao Sóng Thần: Kết nối đường An Bình (sẽ được quy hoạch mở rộng lộ giới lên đến 34 m để kết nối với đường Phạm Văn Đồng của TP.HCM) và KCN Sóng Thần nhằm khắc phụ tình trạng kẹt xe tại khu vực này.
– Hầm chui đường Lê Văn Mầm qua Mỹ Phước – Tân Vạn: Hiện nay, khu vực đường Lê Văn Mầm băng qua đường Mỹ Phước – Tân Vạn để đi vào khu đất công phường Tân Đông Hiệp rất trở ngại do lượng xe lưu thông với mật độ dày đặc trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2030, thành phố đề xuất nâng cấp đường Lê Văn Mầm (lộ giới được mở rộng lên đến 26 m) và xây dựng hầm chui qua đường Mỹ Phước –Tân Vạn để đấu nối với khu đất công phường Tân Đông Hiệp, giúp cho việc di chuyển không còn khó khăn như trước nữa.
Với những thay đổi và hướng khắc phục nêu trên, việc Dĩ An sẽ lên đô thị loại II có thể khả thi trong cuối năm 2021.
Cầu vượt Sóng Thần
Xem thêm:
– Thông tin cụ thể về tuyến cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn
– Cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn đoạn Bàu Bàng chính thức thông xe
Bởi: Định Phạm