Rủi ro trong thị trường bất động sản gồm những loại nào? Làm thế nào để kiểm soát tốt các loại rủi ro trong đầu tư, quản lý bất động sản… Tất cả sẽ được Trần Anh Group chia sẻ và bật mí trong bài viết sau

Cân nhắc đánh giá rủi ro

Các rủi ro thị trường bất động sản hay gặp

Bất động sản là một trong những kênh đầu tư một vốn bốn lời nên rất được nhiều khách hàng hướng tới lựa chọn. Tuy nhiên, bên cạnh lợi nhuận nếu không biết phân tích đánh giá thì người mua cũng gặp phải nhiều rủi ro trong thị trường bất động sản khác nhau.

Rủi ro của bất động sản thường được thể hiện qua 4 mặt: độ tin cậy của thu lợi dự tính, độ an toàn của vốn, mức độ chuyển đổi thành tiền và mức độ phức tạp trong việc quản lý tài sản. Vì vậy khi mua hoặc tham gia vào thị trường BĐS bạn cần cân nhắc và đánh giá kỹ rủi ro dựa vào 4 mặt trên để hạn chế tối đa những nguy cơ cho chính mình. Cụ thể là:

Rủi ro chung của thị trường.

Rủi ro chung thị thị trường được giới đầu tư gọi là General Market Risk. Để hạn chế loại rủi ro này bạn cần phải xác định được mình đang ở đâu trong chu kỳ kinh tế, dự án đó có tiềm năng trong giai đoạn này không?

Rủi ro thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản hoạt động dựa trên 2 yếu tố cung và cầu. Chính vì thế để hạn chế tối đa rủi ro cho chính mình khi đầu tư bạn cần xác định rõ cung cầu dựa vào các chỉ số: tỷ lệ xây dựng, tỷ lệ lấp đầy… để từ đó vạch ra được chu kỳ của thị trường bất động sản đang ở đâu.

Rủi ro địa lý

Khi mua hay đầu tư bất kỳ một dự án BĐS nào bạn cũng cần tìm hiểm kỹ địa lý và vị trí. Bởi hai yếu tố này sẽ là động lực quyết định BĐS của bạn có khả năng tăng giá trong tương lai hay không? Chính vì thế nắm rõ các xu hướng tại khu vực đầu tư sẽ khiến bạn hạn chế và giảm thiểu tối đa mọi rủi ro trong thị trường bất động sản.

Rủi ro đối với tài sản cụ thể

Với lĩnh vực BĐS đặc biệt là BĐS thương mại thì việc đánh giá rủi ro đối với tài sản cụ thể là hết sức cần thiết. Để đánh giá được chính xác bạn cần xem xét kỹ các yếu tố: chi phí vốn đầu tư và nguồn cung vốn tự có, lạm phát… Tất cả phải được nghiên cứu và so sánh kỹ để hạn chế mọi rủi ro.

Rủi ro cấu trúc

Tùy thuộc vào phương tiện đầu tư hoặc tính pháp nhân cụ thể mà rủi ro cấu trúc sẽ có những thuộc tính khác nhau. Chính vì thế các nhà đầu tư nên phân tích và định hình sẵn các khoản đầu tư dựa trên việc lên kế hoạch chi tiết cho từng loại tài sản để từ đó quản lý tốt hơn và có thể nhanh chóng đưa ra phương án xử lý thông minh cho các tình huống rủi ro.

Rủi ro thanh khoản

Rủi ro thanh khoản và cấu trúc luôn đi đôi và song hành với nhau

Rủi ro thanh khoản và cấu trúc luôn đi đôi và song hành với nhau. Cụ thể là nếu một cấu trúc có tính thanh khoản kém thì lợi nhuận tiềm năng càng cao và ngược lại. Vì vậy bạn cần nghiên cứu kỹ trước khi cân nhắc đầu tư bất kỳ dự án BĐS nào.

Tham khảo thêm: 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn

Rủi ro và danh mục đầu tư bất động sản

Khi đã hiểu về rủi ro trong thị trường bất động sản thì để quản lý tài sản hiệu quả bạn có thể tiến hành phân chia và theo dõi nó tương tự như các danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.

Quản lý tài sản BĐS tương tự như các danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu

Cụ thể là nếu trên thị trường trái phiếu chúng ta thường so sánh mức tín dụng của 2 công ty trong 2 lĩnh vực khác nhau dựa trên một bộ số liệu tiêu chuẩn hóa thì BĐS cũng vậy. Bạn cũng có thể đánh giá rủi ro của một dự án bằng cách định lượng rủi ro dòng tiền của 2 tài sản ở 2 địa điểm khác nhau. Sau đó lựa chọn cho mình các mức lợi nhuận mà bản thân có thể chấp nhận được.

Cuối cùng có thể thấy, việc nghiên cứu kỹ các loại rủi ro và mối tương quan giữa chúng sẽ giúp các nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận của danh mục đầu tư. Vì thế bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ về các rủi ro trước khi quyết định.

Tham khảo thêm: Cần chuẩn bị gì cho cuộc chơi bất động sản trong 10 năm tới 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *