Dự án cầu Phước An
Dự án cầu liên kết thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cầu Phước An có chiều dài gần 4,3 km, điểm đầu tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, điểm cuối tuyến giao với đường vào cảng Phước An.
Tổng mức đầu tư theo như ước tính lên đến 4.879 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.479 tỷ đồng, ngân sách Trung ương đổ về hỗ trợ khoảng 2.400 tỷ đồng.
Cầu Phước An đang được xây dựng
Đường cao tốc từ Biên Hòa đến Vũng Vằn
Dự án có chiều dài là 59,8 km, tách đoạn tuyến nhánh nối vào Cái Mép – Thị Vải (dài 8,8 km) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tổng vốn đầu tư theo như dự kiến khoảng 23.075 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay), đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT.
Trong đó, vốn kêu gọi các nhà đầu tư khoảng 13.125 tỷ đồng (đã tính lãi vay). Vốn ngân sách Trung ương rót về là 8.514 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai là 5.569 tỷ đồng và hỗ trợ chi phí xây dựng các hạng mục hỗ trợ phía Bà Rịa – Vũng Tàu là 2.945 tỷ đồng). Ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được ước tính khoảng 1.436 tỷ đồng, là chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh.
Dự án Vườn thú hoang dã Safari – huyện Xuyên Mộc
Cách đây nhiều năm, Công ty Cổ phần Đầu tư Vườn thú hoang dã Safari và Khu du lịch nghỉ dưỡng Bình Châu Việt Nam (liên doanh Việt Nam – Hồng Kông) làm chủ đầu tư dự án này và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, dự án lâm vào tình trạng trì trệ khá lâu so với kế hoạch và bị UBND tỉnh chấm dứt hoạt động vào năm 2016.
Hiện nay, dự án này có tên gọi Safari Hồ Tràm với qui mô hơn 500 ha, bao gồm khu công viên hoang dã Safari; khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu khách sạn ven biển 5 sao, tổ hợp giải trí – thương mại – dịch vụ kết hợp nghỉ dưỡng sinh thái… được Tập đoàn Novaland hợp tác cùng Công ty TNHH Du lịch thương mại Á Đông Vidotour đầu tư và phát triển.
Phối cảnh dự án khu phức hợp giải trí – thương mại – dịch vụ kết hợp nghỉ dưỡng sinh thái
Khu đô thị Tây Nam TP. Bà Rịa
Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm, có diện tích khoảng 1.795 ha, dân số tối đa không quá 45.000 người. Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã có công văn gửi tỉnh xin chấp thuận chủ trương về việc nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất dự án đầu tư Khu đô thị sinh thái Tây Nam. Tổng số vốn đầu tư được dự kiến khoảng 148.800 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 23.000 tỷ đồng).
Dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ
Dự án được quy hoạch với tổng diện tích lên đến 1.763 ha, bao gồm các phân khu chính như Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ khu vực hạ lưu 984,24 ha; khu năng lượng sạch 197,65 ha; khu nước bến cảng tiềm năng 125,34 ha; khu nước luồng, khu nước trước bến 455,77 ha.
Chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và bến cảng ước tính khoảng 19.336 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư khu logistics đầu tư hạ tầng trong giai đoạn từ năm 2021 – 2030; khu bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu trong thời kì từ năm 2021 – 2040.
Dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép
Dự án tọa lạc tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2016. Việc đầu tư dự án nhằm gia tăng cơ hội thu hút đầu tư và phát triển hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải. Tổng mức đầu tư theo dự kiến hơn 4000 tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến là 9,73 km với quy mô 4 làn xe.
Dự án đường 991B
Trên tuyến có 4 cầu gồm: Cầu Rạch Tre, cầu vượt Quốc lộ 51, cầu Mỏ Nhát, cầu Rạch Ông. Điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài – Tóc Tiên, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải.
Ngoài ra còn có 4 dự án khác gồm có:
– Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao huyện Châu Đức.
– Dự án công viên 30/4 ở TP. Bà Rịa.
– Dự án chỉnh trang trục đường khu vực Bãi Sau, TP. Vũng Tàu.
– Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại Cái Mép – Thị Vải.
Có thể thấy, những dự án trên khi được hình thành sẽ khiến BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu hưởng lợi và ngày càng tăng trưởng đáng kể trong tương lai.
Bởi: Định Phạm