Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành chính thức được thông qua

Nửa đầu năm 2023 là khoảng thời gian khá trầm lắng của thị trường BĐS nói chung và BĐS Bình Dương nói riêng. Tuy nhiên, việc thúc đẩy đầu tư  cơ sở hạ tầng và các quyết định giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp từ ngân hàng nhà nước cũng là các dấu hiệu đáng mừng, tin rằng thị trường BDS sẽ khôi phục lại trong thời gian sắp tới.

Toàn cảnh thị trường BDS đầu năm 2023

Thị trường BDS đang trong thời gian tạm lắng
Thị trường BDS đang trong thời gian tạm lắng

Theo số liệu của Hiệp hội Môi giới bất động sản (VARS), trong quý I/2023, thanh khoản thị trường BĐS giảm mạnh, khiến nhiều chủ đầu tư liên tục dời lịch mở bán các dự án mới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cá nhân cũng đang chờ đợi cơ hội chắc chắn hơn, chứ không liều lĩnh xuống tiền ở thời điểm hiện tại, con số ấy chiếm đến 88,7%.

Thị trường đang chứng kiến nhiều doanh nghiệp BĐS tuyên bố phá sản, vì không thể trục được khi phải chịu quá nhiều chi phí nhưng thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc. Các nhà đầu tư vay ngân hàng trong những năm trước để giao dịch đang phải cắt lỗ từ 20-30%, nhưng số lượng giao dịch vẫn giảm. 

Quý II/2023 có tin vui cho thị trường BDS khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP, nghị quyết 33/NQ-CP và thông tin về gói tín dụng 120.000 tỷ của các NHTM, 5 quyết định giảm lãi suất của NHNN và thông tin sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-NHNN được thông qua. 

Đồng thời, các giải pháp nhằm “gỡ rối” cho thị trường thể hiện được quyết tâm đồng hành từ phía Chính phủ đối với các doanh nghiệp bất động sản, điều này, iếp thêm niềm tin cho các doanh nghiệp và các cá nhân tham gia thị trường.

Nhưng trước mắt, đây cũng chỉ là phương pháp “trấn an” các nhà đầu tư và doanh nghiệp, chứ chưa giải quyết được phần nào của thị trường. 

Bên cạnh đó, nhà nước vẫn đang tiến hành đẩy mạnh các công trình giao quy mô lớn. Nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thị trường BDS cũng “lấy đà hồi phục” 

Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được thông qua 

Thông qua cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương chi phí lên đến 16.000 tỷ
Thông qua cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua Bình Dương chi phí lên đến 16.000 tỷ

Theo Nghị quyết về việc đồng thuận đề xuất thực hiện Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Chơn Thành, đoạn từ Vành đai 3 đến tỉnh Bình Phước dài khoảng 60,4km. Trong đó đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương – Bình Phước dài khoảng 53,3km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1km. Cả đoạn từ Vành đai 3 đến tỉnh Bình Phước được giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (lộ giới 60m) và đầu tư đường cao tốc hoàn thiện với quy mô 06 làn xe cao tốc, 02 làn dừng khẩn cấp, bao gồm các nút giao..

Về phần đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương đầu tư theo 02 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Thực hiện đầu tư đoạn từ cầu Khánh Vân đến ranh tỉnh Bình Dương – Bình Phước (qua địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng 45,6km): Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (lộ giới 60m) và đầu tư 04 làn xe cao tốc đầy đủ (có làn dừng khẩn cấp suốt tuyến). Đối với đoạn từ Vành đai 3 đến cầu Khánh Vân: Giữ nguyên hiện trạng đã được đầu tư thuộc Dự án ĐT.743 và ĐT.747B, tổng bề rộng nền từ 36m – 38m (giữ quy hoạch với lộ giới 60m).

Giai đoạn 2: Đầu tư đường cao tốc hoàn thiện với quy mô 06 làn xe cao tốc (đoạn từ Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương – Bình Phước).

Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương đi qua TP.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo, huyện Bàu Bàng.

Phương thức thực hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (giai đoạn 1) dự kiến theo phương thức đối tác công tư (PPP), sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến 16.196 tỷ đồng; trong đó, giải phóng mặt bằng 7.388 tỷ đồng; xây lắp 8.808 tỷ đồng.

Dự án Phúc An Ashita đang trong tình trạng nào  

Tiến độ thực tế dự án Phúc An Ashita
Tiến độ thực tế dự án Phúc An Ashita

Dự án Phúc An Ashita là một dự án nổi bậc khu vực Bàu Bàng, Bình Dương. Mở bán tháng 04/2022 nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến cuối năm 2022 cũng chịu cảnh ảm đạm chung của thị trường BDS. Mặc dù vẫn có giao dịch nhưng rải rác, mong rằng Quyết định thông qua Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ giúp cho khách hàng theo dõi thị trường sẽ thấy được tiềm năng của dự án trong tương lai sắp tới. Thời gian này, chủ đầu tư vẫn đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Xem thêm: Thông tin chi tiết dự án Phúc An Ashita 

Bởi: Nguyễn Phạm Thiên Ân 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *