Kế hoạch đầu tư cao tốc TP.HCM – Bình Phước
Ngày 3/8/2021, một đại diện của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM – Bình Phước (theo hình thức PPP) đã được hoàn thiện và đang được trình cho ban lãnh đạo Bộ xem xét và quyết định.
Tuyến cao tốc này dài chính xác là 68,7 km, bao gồm 2 đoạn: Đoạn đầu là đoạn nối cao tốc có điểm bắt đầu tại nút giao Gò Dưa (Vành đai 2), điểm kết thúc tại nút giao An Phú (thuộc Vành đai 3). Đoạn thứ hai là đoạn có điểm bắt đầu tại nút giao An Phú, điểm kết thúc tại điểm giao Quốc lộ 14, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Theo đề xuất và tính toán của đơn vị nghiên cứu, tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ đi dọc Tỉnh lộ 43 (nằm trong địa phận Thành phố Thủ Đức), sau đó rẽ phải theo các tuyến đường 747B, 743B, 743A, tiếp tục đi dọc theo Suối Cái, giao với tuyến 747A tại Cổng Xanh. Tiếp theo cao tốc TP.HCM – Bình Phước sẽ đi song song với tuyến đường 741 đến huyện Phú Giáo của tỉnh Bình Dương rồi đi về phía Bắc tiếp giáp với phía Đông của KCN Becamex Bình Phước để kết nối với Quốc lộ 14.
Dự án tuyến cao tốc TP.HCM – Bình Phước được mở rộng quy mô với 4 làn xe đô thị hai bên và 6 làn xe chạy suốt. Trong giai đầu đầu, tuyến cao tốc này sẽ được nâng cấp 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (TP.HCM) được đầu tư quy mô 10 làn xe, đoạn còn lại quy mô 4 làn xe.
Ưu thế của cao tốc TP.HCM – Bình Phước
Tổng kinh phí đầu tư cho dự án này trong giai đoạn 1 ước tính lên đến 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó có 12.137 tỷ đồng là nguồn vốn từ Nhà nước, 12.138 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn nhà đầu tư. Nếu được phê duyệt, giai đoạn 1 sẽ được tiến hành thực hiện trong giai đoạn từ 2021 – 2025.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành nằm trong diện quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam và thuộc quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đến 2020, định hướng năm 2030.

Hiện các phương tiện di chuyển từ TP.HCM qua Thủ Dầu Một của Bình Dương, theo Quốc lộ 13 đến tỉnh Bình Phước, chiều dài tổng cho đoạn đường này là 120 km. Tuyến cao tốc TP.HCM – Bình Phước khi đi vào hoạt động sẽ góp phần gia tăng tính liên kết giữa TP.HCM với Tây Nguyên và các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cải thiện khả năng vận tải và qua đó đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Xem thêm:
– Siêu dự án cao tốc 36.000 tỷ nối TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
– Phương án làm đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Bởi: Định Phạm